Friday, February 8, 2013

การทำงานของระบบเบรค ABS

ใช้งานรถยนต์ที่มีระบบเบรค ABS ทั้งที เราต้องมาทำความเข้าใจกันซักหน่อย ว่าไอ้ระบบเบรค ABS นี้มันจะมาช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เราอย่างไร มีหลักการทำงานอย่างไร และถ้าไม่มีระบบเบรค ABS จะเป็นอย่างไร
Anti-Lock Brake System
ปัจจุบันในการผลิตรถยนต์ มีการนำระบบเบรก ABS เข้ามาเป็นส่วนประกอบเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ABS หรือ Anti-Lock Brake System ก็คือระบบที่ป้องกันล้อล็อก เมื่อเราทำการเบรก
    จึงมีคำถามเกิดขึ้นว่า เวลาที่เราเบรกแล้ว ล้อล็อค กับล้อไม่ล็อค แตกต่างกันอย่างไร  อธิบายได้ง่ายๆ ก็คือ เมื่อเราเบรกแล้ว ถ้าเกิดล้อล็อคขึ้นมา ก็คือล้อจะหยุดหมุน ทำให้ล้อไถลไปกับถนน เราจะไม่สามารถควบคุมรถยนต์ได้ เหมือนกันเวลาที่เราลื่นนั่นเอง  แต่ถ้ามีระบบ ABS ล้อจะไม่ล็อก เมื่อเราเบรกรถยนต์ ล้อจะค่อยๆ หยุดหมุน น้องจากจะทำให้เราสามารถควบคุมทิศทางรถต่อไปได้แล้ว ยังช่วยให้ระยะเบรกสั้นลงได้อีกด้วย
ABS  (Anti-Lock Brake System)
เบรก ABS
ขณะที่เราทำการเบรกกะทันหัน อาจมีเสียงดัง และอาการสั่นที่แป้นเบรก แสดงว่าระบบ ABS กำลังทำงาน ตั้งสติและเหยียบเบรกให้มั่นคง เพื่อรักษาประสิทธิภาพของการเบรก และป้องกันไม่ให้ล้อล็อกรวมถึงสามารถควบคุมรถให้ขับขี่ต่อไปได้  จากตัวอย่างภาพประกอบ จะพบว่ารถยนต์ที่มี ABS เมื่อทำการเบรค เราจะยังสามารถควบคุมรถยนต์ได้ จึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เราได้นั่นเอง

No comments:

Post a Comment